พระธาตุไร้เงา อัศจรรย์หรือเพียงแค่ “คำคนโฉดเขลา เล่าลือกันไป”
พระธาตุไร้เงา
อัศจรรย์หรือเพียงแค่ “คำคนโฉดเขลา เล่าลือกันไป”
“...แต่ก่อนนั่งฟังเล่นแต่ค ำกล่าว
เขาพูดจายักเยื้องเป็นเรื่อ งราว
ว่าครั้งคราวเมืองแตกสาแหรก กระจาย
ทรงพระปาฏิหาริย์บันดาลเหตุ
อาเพศให้เห็นซึ่งพระฉาย
ถ้าอยู่ดีมิได้เห็นเป็นอันต ราย
เงานั้นหายไม่ได้เห็นเป็นธร รมดา…”
นายแก้ว กรมพระคลังสวน แต่งนิราศนครศรีธรรมราชในคร าวตามเสด็จพระบาทสมเด็จพระจ อมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสหัวเมืองฝ่ายทะเ ลตะวันตก เมื่อพุทธศักราช ๒๔๐๒ ความตอนหนึ่งตามที่ยกมาข้าง ต้น กล่าวถึง “คำกล่าว” ว่าด้วย “เรื่องราว” เกี่ยวกับเงาขององค์พระบรมธ าตุเจดีย์ เมืองนครศรีธรรมราช มีใจความสำคัญว่า หากบ้านเมืองปกตินั้น จะไร้เงาพระธาตุเจ้า ทว่าปรากฏเงาขึ้นเมื่อใด เป็นสัญญาณหมายว่ากำลังจะเก ิด “อาเพศ” ต่อบ้านเมืองขึ้นไม่ทางใดก็ ทางหนึ่ง เช่นว่า ศึกสงคราม โรคระบาด หรือภัยธรรมชาติ เป็นต้น
ความเชื่อของคนพื้นถิ่นเกี่ ยวกับองค์พระบรมธาตุเจดีย์ เมืองนครศรีธรรมราชนั้น มีอยู่มาก อาทิ กา ๔ ฝูง ทำหน้าที่พิทักษ์รักษายังทิ ศทั้ง ๔, ศิลาจารึกอักษรปลวะ ภาษาทมิฬ ในวิหารโพธิ์ลังกา ผู้ใดอ่านได้ไปตลอด จะปลุกตื่นยักษ์และครุฑเชิง บันใดพระม้า, ฝนตกในเขตวัดคือน้ำพระพุทธม นต์จากบาตรน้ำมนต์ทองคำบนยอ ดกรงแก้ว และที่ “ยักเยื้องเป็นเรื่องราว” จนลือไปทั่วสารทิศแต่โบราณค ือความเชื่อว่า “ไร้เงา” ดังได้ชี้รายละเอียดไว้แล้ว
อย่างไรก็ตามความเชื่อที่ว่ านี้ เป็นมูลเหตุให้มีการพิสูจน์ ความจริงในปัจจุบัน ด้วยการตั้งสมมติฐานเพื่ออธ ิบายเหตุผลไว้หลายประการ บ้างว่าเป็นปรากฏการณ์ทางคว ามมืดและเงา ทำให้วัตถุรูปทรงเรียวแหลม เมื่อยิ่งอยู่ห่างไกลจากพื้ นที่รับเงา จะปรากฏเงาขนาดใหญ่ขึ้นและจ างลงในที่สุด หรืออธิบายว่าเงาของส่วนปลี ยอดในตำแหน่งปล้องไฉนขึ้นไป นั้น ทอดไปตกบนพระเจดีย์รายและหล ังคาพระวิหารธรรมศาลาไม่ถึง พื้น
คำกล่าวนี้เริ่มต้นที่ใดไม่ ปรากฏ แต่จากการค้นคว้าเอกสารโบรา ณพบว่า มีการกล่าวถึงประเด็นนี้อย่ างแพร่หลายในยุคใกล้เคียงกั น คือรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจ อมเกล้าเจ้าอยู่หัว ดังได้ยกนิราศนครศรีธรรมราช มาแล้วข้างต้นฉบับหนึ่ง และพบความพิสดารในนิราศแพรก ไพร ซึ่งแต่งโดยพระครูคง ในปีพุทธศักราช ๒๔๐๙ อีกฉบับหนึ่งว่า
“...มาแต่โบราณ
ยินเล่าลือมา
พระฉายฉายา
เจดีย์บ่เห็น
เพราะแสงทิวา
กรทับทองเป็น
ศรีสุวรรณกระเด็น
ดั่งกระจกจับตา
เงาพระเจดีย์
ทับที่หลังคา
วิหารศาลา
ไม่ดูให้ทั่ว
มัวมืดจักขวา
นานเห็นเงาปรา
กฎเกิดตกใจ
ฤดูเหมันต์
พระสุริโยฉัน
ย้ายราศีไกล
จึ่งเงาเจดีย์
มิทับอันใด
ดูไปเห็นง่าย
ถึงชายทางหลวง
เขาปักระกำ
ไว้กว่าจะค่ำ
กลัวคนจะล่วง
ข้ามเงาเจดีย์
มีโทษกระทรวง
บ้างพูดล่อลวง
ว่าไม่มีเงา
ชวนพากันเชื่อ
มิได้เอื้อเฟื้อ
เพราะปัญญาเขลา
ผู้มีปัญญา
บ่ได้ถือเอา
คำคนโฉดเขลา
เล่าลือกันไป…”
จะเห็นว่าใช่เฉพาะแต่ปัจจุบ ันที่มีการพิสูจน์ความเชื่อ นี้ ในอดีตก็มีการแถลงข้อยุติไว ้ด้วยแล้วโดยละเอียดด้วยเช่ นกัน พอสรุปความได้จากนิราศข้างต ้นว่า ที่ลือกันในข้อที่พระธาตุไร ้เงานั้น เป็นจริงก็แต่ในฤดูร้อนและฤ ดูฝน ด้วยเพราะเงาไปตกบนหลังคาพร ะวิหารธรรมศาลา แต่เมื่อถึงเหมันต์ คือช่วงฤดูหนาวกลางเดือนตุล าคมถึงพฤศจิกายนนั้น เงาพล่ายมาตกบนพื้นหาดทรายแ ก้วช่วงระหว่างพระวิหารธรรม ศาลาและปากตูเหมรังสี จนกรมการเมืองต้องกั้นเขตแดนไว้ห้ามผ่านกั บทั้งคาดโทษผู้ละเมิด
ในแง่งามของความเชื่อนี้ มีผู้อธิบายไว้อย่างน่าสนใจ ว่า “พระธาตุ” นั้น ความจริงหมายถึง “พระบรมสารีริกธาตุ” อันประดิษฐานอยู่ภายในองค์พ ระบรมธาตุเจดีย์ จึงไม่มีทางที่จะปรากฏเงาขึ ้นอย่างไรได้ เว้นเสียแต่ถูกทำลายแล้วอัญ เชิญออกมา ถึงคราวนั้นก็คงต้องเรียกว่ า “อาเพศ” หนีไม่พ้นเสียได้
ดังนั้น ผู้มีปัญญา (จึง)บ่ได้ถือเอา คำ(ของ)คนโฉดเขลา (ที่)เล่าลือกันไป
หากควรแต่จะขบคิดให้ตกว่า หาก “ไร้เงา” ก็ “ไร้ตัว”
“ไร้ตัว” ก็ “อนัตตา” หรือความอัศจรรย์อันแท้จริง จะเร้นอยู่ในข้อนี้
วันพระ สืบสกุลจินดา
—
เอกสารอ้างอิง
นายแก้ว. กรมพระคลังสวน. นิราศนครศรีธรรมราช, ๒๔๐๒.
คง. พระครู. นิราศแพรกไพร, ๒๔๐๙.
ขอบพระคุณภาพจากท่านอาจารย์เฉลิม จิตรามาศ
อัศจรรย์หรือเพียงแค่ “คำคนโฉดเขลา เล่าลือกันไป”
“...แต่ก่อนนั่งฟังเล่นแต่ค
เขาพูดจายักเยื้องเป็นเรื่อ
ว่าครั้งคราวเมืองแตกสาแหรก
ทรงพระปาฏิหาริย์บันดาลเหตุ
อาเพศให้เห็นซึ่งพระฉาย
ถ้าอยู่ดีมิได้เห็นเป็นอันต
เงานั้นหายไม่ได้เห็นเป็นธร
นายแก้ว กรมพระคลังสวน แต่งนิราศนครศรีธรรมราชในคร
ความเชื่อของคนพื้นถิ่นเกี่
อย่างไรก็ตามความเชื่อที่ว่
คำกล่าวนี้เริ่มต้นที่ใดไม่
“...มาแต่โบราณ
ยินเล่าลือมา
พระฉายฉายา
เจดีย์บ่เห็น
เพราะแสงทิวา
กรทับทองเป็น
ศรีสุวรรณกระเด็น
ดั่งกระจกจับตา
เงาพระเจดีย์
ทับที่หลังคา
วิหารศาลา
ไม่ดูให้ทั่ว
มัวมืดจักขวา
นานเห็นเงาปรา
กฎเกิดตกใจ
ฤดูเหมันต์
พระสุริโยฉัน
ย้ายราศีไกล
จึ่งเงาเจดีย์
มิทับอันใด
ดูไปเห็นง่าย
ถึงชายทางหลวง
เขาปักระกำ
ไว้กว่าจะค่ำ
กลัวคนจะล่วง
ข้ามเงาเจดีย์
มีโทษกระทรวง
บ้างพูดล่อลวง
ว่าไม่มีเงา
ชวนพากันเชื่อ
มิได้เอื้อเฟื้อ
เพราะปัญญาเขลา
ผู้มีปัญญา
บ่ได้ถือเอา
คำคนโฉดเขลา
เล่าลือกันไป…”
ภาพเงาองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ถ่ายจากบริเวณองค์ระฆังลงไปทางทิศตะวันตก
จะเห็นว่าใช่เฉพาะแต่ปัจจุบ
ในแง่งามของความเชื่อนี้ มีผู้อธิบายไว้อย่างน่าสนใจ
ดังนั้น ผู้มีปัญญา (จึง)บ่ได้ถือเอา คำ(ของ)คนโฉดเขลา (ที่)เล่าลือกันไป
หากควรแต่จะขบคิดให้ตกว่า หาก “ไร้เงา” ก็ “ไร้ตัว”
“ไร้ตัว” ก็ “อนัตตา” หรือความอัศจรรย์อันแท้จริง
วันพระ สืบสกุลจินดา
—
เอกสารอ้างอิง
นายแก้ว. กรมพระคลังสวน. นิราศนครศรีธรรมราช, ๒๔๐๒.
คง. พระครู. นิราศแพรกไพร, ๒๔๐๙.
ขอบพระคุณภาพจากท่านอาจารย์เฉลิม จิตรามาศ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น